Pages

Monday, February 22, 2010

Ultimate day with ultimate people: Bangkok Soidawgz's The Aftershock Hat 2010

เมื่อวันเสาร์ที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมาผมเพิ่งไปเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาที่คนไทยน้อยคนจะเคยสัมผัสกับเกมส์ "Ultimate Frisbee" ซึ่งเป็นกีฬาที่คล้ายๆกับอเมริกันฟุตบอลผสมกับบาสเกตบอล แต่ต่างกันตรงที่ไม่ได้ใช้ลูกบอลแต่ใช้ Frisbee หรือจานร่อนแทน กีฬานี้ถือว่าใหม่มากในหมู่คนไทย เพราะฉะนั้นผู้เล่นส่วนใหญ่ (ราวๆ 80%) จะเป็นชาวต่างชาติครับ ผมเองก็เคยเล่นกับเพื่อนที่มาจากอเมริกามาบ้างเลยได้ตามไปเล่นกับกลุ่มนี้แหละ กีฬานี้เป็นที่นิยมมากๆในอเมริกาครับ ซึ่งเป็นกีฬาที่ใช้ทั้งความเร็ว ไหวพริบ การควบคุม การวางแผน และความอึด เพราะเป็นเกมส์ที่ไวมาก ต้องวิ่งกันเกือบตลอดเวลา 


ผมเขียน Entry นี้ขึ้นมาเพื่อจะประชาสัมพันธ์ว่าในประเทศไทยมีกลุ่มคนไทยเล็กๆ และชาวต่างชาติอีกจำนวนหนึ่งพยายามที่จะนำเสนอกีฬานี้สู่เยาวชนไทย ซึ่งอาจจะไม่เคยได้รู้จักเลยด้วยซ้ำว่า Frisbee (หรือจานร่อน) คืออะไร (ยกเว้นจากโฆษณาอาหารสุนัข) ซึ่งพวกเขาเหล่านี้พร้อมที่จะไปสอนวิธีการเล่นให้ฟรีๆ หากคุณสามารถรวมกลุ่มคนและหาสนามได้ครับ 

ซึ่งทัวร์นาเมนท์ที่ผมไปเข้าร่วมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเป็นแบบวันเดียวจบครับ โดยคุณสามารถเข้าร่วมได้โดยที่ไม่ต้องมีประสบการณ์มาก่อนเลยก็ได้ โดยไปถึงก็มีการจับสลากเพื่อแบ่งทีม จากนั้นก็แบ่งสายเล่นตามรูปแบบของทัวร์นาเมนท์จนได้ผู้ชนะเลิศในที่สุด วันเสาร์ที่ผ่านมาแดดแรงมากครับ และฝนก็ตกหนักมากด้วย แต่พวกเราบ่ยั่นกันทุกคน เล่นกันกลางสายฝนเลยทีเดียว (ไม่ได้ถ่ายรูปมาเพราะกลัวกล้องเปียก :P) 

สังคมของคนกลุ่มนี้จะค่อนข้างเป็นไปทางฝรั่งจ๋าหน่อยครับ คือเวลาเล่นจะจริงจัง เวลาผ่อนคลายก็ผ่อนคลายจริงจังเหมือนกัน (พวกนี้ดื่มเบียร์ระหว่างพักเบรคครับ) ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องค่อนข้างปกติของเค้า นอกจากนี้ ระหว่างที่เล่นเค้ายังมีการสอนเราไปในตัวด้วยว่าเราควรทำอย่างในกับสถานะการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในเกมส์ ซึ่งนอกจากจะได้เรียนรู้เกมส์แล้ว ยังเป็นการฝึกภาษาอังกฤษไปด้วยในตัวครับ คนไทยที่เล่นเกมส์นี้เกือบทุกคนพูดภาษาอังกฤษได้ในระดับดีมาก มีแค่บางคนที่พูดได้พอกล้อมแกล้ม แต่รับประกันได้เลยว่าพวกนี้ไม่เคอะเขินเวลาต้องพูดกับฝรั่งแน่นอน 

หากใครมีเวลาว่างๆ อยากหาเพื่อนเล่นกีฬาที่มีความแปลกใหม่ พร้อมกับฝึกภาษาอังกฤษและรู้จักเพื่อนใหม่ๆไปในตัว ผมแนะนำ Ultimate Frisbee เลยครับ อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม หรืออยากมาลองหัดเล่นดู สามารถเข้าร่วมได้โดยดูวัน-เวลา และสถานที่ได้ใน www.bangkokultimate.com หรือ Bangkok Ultimate Facebook Group หากเล่นเก่งๆจะเข้าร่วมแข่งทัวร์นาเมนท์ก็ได้นะครับ มีจัดอยู่เรื่อยๆทั้งในและนอกประเทศ (ประเทศเพื่อนบ้านเราเค้าเล่นกันค่อนข้างแพร่หลายแล้วครับ) 

No comments: